Tâm thế người đọc sách

Sách – kho tàng kiến thức không giới hạn của nhân loại. Hằng năm, theo nghiên cứu của UNESCO thì có tới hàng tỷ cuốn sách được ra đời. Vì vậy, khối lượng kiến thức mà sách đem lại là cực kỳ to lớn. Đối với mình, đọc sách không chỉ là cố đọc xong một cuốn sách và “tự liệt kê” vào danh sách những sách đã đọc. Đọc sách nhiều không có nghĩa là đọc nhiều sách. Cái cốt lõi là chúng ta nhận được, học được và cảm được bao nhiêu trong cuốn sách đã đọc.

Khi đọc sách, mình luôn trong tâm thế dạo chơi như một đứa trẻ. Một đứa trẻ luôn thắc mắc tất cả những gì chúng không biết và phấn khích với những cái mới. Đứa trẻ ấy sẽ sẵn sàng bày tỏ rằng nó không thích nếu có gì đó không hợp lý, không đúng ý nó. Nhưng một đứa trẻ ngoan cũng sẽ nghe lời và đồng tình theo nếu người lớn dạy chúng những điều hay và đúng.

 

Với mình sách là “một người bạn” và luôn có nhiều điều mình muốn khám phá, biết thêm về bạn của mình. Làm một đứa trẻ khi đọc sách, mình luôn đặt ngay câu hỏi nếu không hiểu và không đồng tình với bất kì điểm gì có trong đó. Mình sẽ đọc lại vài lần và thậm chí tra Google để xem mình đã hiểu đúng ý tác giả chưa.

Có một điều mà chúng ta cần thừa nhận là con người luôn mắc sai lầm và không ai là hoàn hảo. Vì vậy, bất kì sách nào (trừ Kinh Thánh) do con người viết nên cũng sẽ có điểm mà chúng ta cho là không phù hợp ở thời điểm đang đọc, không đúng với thực tế. Thậm chí, chúng ta sẽ có những quan điểm khác và hoàn toàn trái ngược với tác giả. Như vậy có gọi là sai không? Với mình là không, đọc sách không có nghĩa là dễ dãi tiếp nhận hoàn toàn mọi thông tin trong vô thức, kể cả trẻ em đôi lúc cũng có suy nghĩ riêng. Mình cho rằng chúng ta vẫn có thể đọc có chọn lọc, chắt lọc thông tin nhận được. Để rồi chúng ta có thể biết thêm nhiều góc nhìn và suy nghĩ của người khác (tác giả) trong một vấn đề. Từ đó có khái nhìn khái quát hơn và còn tập được khả năng tư duy phản biện, phân tích nữa. Hãy cứ xem sách là “bạn” và tranh luận với “bạn” của mình thì thật thú vị đúng không nào?

pile of assorted novel books
Photo by Min An on Pexels.com

Mình cũng luôn đón nhận những kiến thức hay, mới mà chúng ta chưa từng biết. Đọc sách như một cuộc phiêu lưu mà mình luôn cực kì phấn khích với chuyến đi này. Sách không chỉ là vài trang giấy, đó có thể là câu chuyện, kiến thức và tâm huyết của cả đời người viết. Vì vậy, chúng ta hãy cùng trân trọng những gì được đọc và hãy đọc một cách “năng động” hơn để có cái nhìn tích cực, khách quan và học được nhiều hơn.

Những cuốn sách tâm đắc của bạn có gì hay và có gì dở? Chia sẻ cho mình biết với nhé!

Hẹn gặp lại các bạn trong các bài tâm sự về sách của mình.

Leave a comment