MỸ PHẨM – Thế giới giao tiếp phi ngôn ngữ

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng mỹ phẩm là hình thức phục vụ cho giao tiếp phi ngôn ngữ giữa người với người chưa? Hôm nay, mình sẽ kể cho bạn nghe nhé!

Ngoài lề một chút, bản thân mình không phải là người có kiến thức hay am hiểu tường tận về ngành công nghiệp mỹ phẩm. Bài viết này chỉ dừng ở mức độ cảm nhận và dựa trên những gì mình quan sát, lắng nghe được nên có thể nói nó mang tính cá nhân khá nhiều hay thậm chí có chút hạn hẹp. Mong các bạn đọc như một chia sẻ và cảm nhận đơn thuần của mình thôi nhé.

Công nghiệp mỹ phẩm là một thế giới đặc biệt, nó mang con người lên một tầm cao khác của sự giao tiếp. Mình từng đọc được rằng mỹ phẩm chính là một dạng giao tiếp phi ngôn ngữ của con người. Ban đầu, mình khá bất ngờ với định nghĩa này nhưng mình càng ngày càng công nhận nó thật sự đúng. Khi chúng ta giao tiếp với người khác thì điều đầu tiên mà họ nhìn thấy từ chúng ta chính là vẻ bề ngoài, ngoại hình hay nói đúng hơn là những gì mà chúng ta “muốn họ nhìn thấy”. Vì sao chúng ta cần phải trang điểm khi dự tiệc hay đi chơi cùng bạn bè? Vì sao cần phải “thơm tho” khi hẹn hò? Mình nghĩ ai cũng có thể trả lời được ngay hai câu hỏi này, đó là vì chúng ta muốn người xung quanh, đối tượng mà chúng ta đang giao tiếp có ấn tượng tốt đẹp về mình. Đối với mình, mắt của chúng ta là một bộ phận rất nhạy bén, khi chúng ta vừa nhìn thấy sự vật sự việc thì mắt đã đưa tín hiệu mạnh mẽ về não bộ để đánh giá cái mà ta quan sát rồi. Vì vậy, ấn tượng ban đầu hay vẻ ngoài là cực kì quan trọng trong giao tiếp. Thế thì thứ làm chúng ta trở nên đẹp hơn, dễ nhìn hơn là gì? Đó chính là mỹ phẩm.

Ngày nay, mỹ phẩm không chỉ dừng lại ở việc chăm sóc cá nhân, làm sạch hay vệ sinh thân thể. Mỹ phẩm là một phần không thể thiếu trong giao tiếp xã hội hiện đại, đặc biệt là với phụ nữ. Các cô gái sẽ trông xinh xắn, tràn đầy sức sống hơn với đôi môi được tô điểm bằng những cây son đủ màu sắc. Các chàng trai sẽ thật “bảnh” với hương nước hoa cool ngầu hay mái tóc được vuốt gel tươm tất.

Hãy tưởng tượng, bạn đang nói chuyện với hai cô gái. Một người trang điểm và ăn mặc chỉnh tề và người còn lại không hề trang điểm, gương mặt thiếu sức sống vì thiếu ngủ, không chăm sóc da thường xuyên. Bạn sẽ có ấn tượng tốt với ai hơn? Chắc chắn là cô gái có ngoại hình được chăm chút rồi.

Mình từng nghe một cô bạn đi du lịch Nhật về kể lại rằng ở Nhật tất cả phụ nữ ra đường đều phải trang điểm để thể hiện sự tôn trọng của mình với người xung quanh. Cô bạn bảo rằng, một sáng cô đi bộ từ nơi ở ra ngoài để mua ít đồ và không trang điểm gì cả. Kết quả là suốt đoạn đường đó tất cả người đi ngang đều nhìn cô bằng ánh mắt kì lạ. Không chỉ ở Nhật Bản, Hàn Quốc đất nước mà ngoại hình được đặt lên hàng đầu. Chúng ta có thể thấy hàng loạt thương hiệu mỹ phẩm chất lượng cao và người dân Hàn Quốc (đặc biệt là phụ nữ) không thể ra đường với một gương mặt mộc.

bamboo trees bridge city daylight
Photo by Donald Tong on Pexels.com

Làm đẹp hay chăm sóc cá nhân bằng mỹ phẩm không còn là điều mang tính cá nhân nữa. Điều đó còn thể hiện sự tôn trọng của chúng ta với người xung quanh vì không ai đưa cái xấu của mình cho người khác xem cả. Mình thường nghe nhiều người bảo rằng ngoại hình hay vẻ ngoài không quan trọng mà quan trọng là tâm hồn. Tuy nhiên, bạn không thể nói mình là người có tấm lòng yêu thương khi bản thân, gương mặt, cơ thể mình không được chăm sóc, “chưng diện” theo cách mà nó xứng đáng được nhận. Trang điểm, chăm sóc da, thơm tho là để từ tự tin sang tự tin hơn chứ không phải vì tự ti mới cần che dấu cái không đẹp.

Hãy luôn là phiên bản đẹp nhất của chính mình khi đối diện với bất kì ai bởi vì nó sẽ mang đến cho bạn sự tự tin tuyệt đối. Bạn sẽ có một thế giới giao tiếp phi ngôn ngữ ấn tượng ngay cả khi bạn không cất tiếng.

 

Leave a comment